Tin và ảnh: Vũ Thị Thanh Tâm
Thực hiện thông báo số 1066/TB-CĐSP ngày 5/11/2021 của Trường Cao Đẳng Sư Phạm Điện Biên tham gia tọa đàm “Người thầy đổi mới sáng tạo thời kỳ 4.0”. Khoa Tiểu học Mầm non tham gia có 3 cô giáo: cô Vũ Thị Thanh Tâm, cô Nguyễn Thị Hồng Thúy, cô Hoàng Thị Thảo.
Buổi tọa đàm với các nội dung: dạy học đích thực nên được hiểu như thế nào? 6 phẩm chất của người Giáo viên đổi mới sáng tạo; Tổng quan 3 con đường để trở thành người thầy đổi mới sáng tạo; Rèn giũa, chiến thắng bản thân mỗi ngày, câu chuyện truyền cảm hứng từ những người thầy xuất sắc. Buổi tọa đàm đã thu được nhiều đóng góp của đông đảo các thầy cô đang giảng dạy trong ngành giáo dục Tỉnh Điện Biên. Giảng viên Khoa Tiểu học – Mầm non nói riêng, Giảng viên trường Cao Đẳng Sư Phạm Điện Biên nói chung cũng đang từng bước chuyển mình nhằm đáp ứng với yêu cầu đổi mới ngày càng cao của thực tiễn Giáo dục, của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi sâu sắc đời sống xã hội, trong đó giáo dục cũng chịu sự tác động tất yếu. Trong xu thế chung đó, sứ mệnh và vị thế của người thầy trong thời đại mới đã có nhiều đổi thay so với những quan niệm truyền thống.
Ý thức được việc dạy học trong thời đại 4.0 đòi hỏi giáo viên phải cung cấp nhiều kỹ năng phù hợp cho người học hơn như: vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển năng lực giải quyết vấn đề dựa trên kiến thức khoa học, có phong cách học tập sáng tạo, chủ động… Mỗi nhà giáo cần phát huy nội lực của bản thân, không ngừng tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cũng như năng lực phẩm chất, đạo đức.
Vai trò giáo viên trong thế kỉ XXI trở nên phức tạp ở một thế giới thay đổi nhanh chóng; nơi mà tri thức hầu như là vô tận. Giáo viên phải định hướng vào công nghệ và chịu trách nhiệm không chỉ với việc dạy mà còn với việc học của trò nữa. Họ phải quan tâm nhu cầu của từng sinh viên trong lớp học không đồng nhất, tạo môi trường học tập lấy sinh viên làm trung tâm để tăng cường tính sáng tạo, óc tò mò ham hiểu biết và động cơ học tập của trò.
Vai trò giáo viên đã và đang tiếp tục thay đổi từ địa vị người dạy sang người thiết kế, cố vấn, huấn luyện và tạo ra môi trường học tập. Ngày nay, giáo viên phải giúp sinh viên điều chỉnh chất lượng và độ giá trị nguồn thông tin, kiến thức mới, phải là nhà chuyên nghiệp có đầu óc mở, biết phê phán độc lập, hợp tác, cộng tác tích cực và điều giải giữa người học với những gì họ muốn biết, là người cung cấp cách hiểu theo kiểu dàn giáo bắc cầu.
Người thầy giáo không còn là người nắm giữ chìa khóa của tri thức. Ai cũng có quyền tiếp cận nguồn tri thức bất tận thông qua internet. Vai trò của người thầy truyền thống đang bị thách thức đó là xu hướng chung, nhưng sự truyền cảm hứng học tập sáng tạo từ người thầy thông qua con đường giáo dục thì không một tiến bộ nào xóa bỏ được.
Muốn cho từng cá nhân tồn tại và phát triển nhanh trong kỷ nguyên số hóa, con người phải được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và xóa mù thông tin. Cách dạy cổ truyền không thể tạo ra những công dân toàn cầu cho thế kỉ XXI. Do vậy, người thầy phải không ngừng phát triển kỹ năng và tri thức của mình bởi mọi lĩnh vực xã hội thay đổi liên tục. Tuy nhiên, niềm tin và thực tiễn dạy học phải thoát khỏi lối tư duy cũ, trước hết, người thầy phải gây ảnh hưởng tới cách tư duy và học có phê phán của trò. Giá trị của người thầy không phải là giảng bài mà là hướng dẫn, xúc tác giúp sinh viên biết tự định hướng trong học tập. Vai trò giáo viên chuyển sang một định nghĩa mới đa dạng và rộng hơn để đáp ứng nhu cầu cộng đồng học tập.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chắc chắn sẽ làm tốc độ phát triển xã hội ngày một nhanh hơn. Con người sẽ được thỏa mãn nhiều nhu cầu tiện ích trong đời sống. Tuy nhiên, vai trò của người định hướng, truyền cảm hứng đến học sinh thì không thể phủ nhận. Giáo dục là một con đường dẫn con người đến thành công. Nhà giáo hơn lúc nào hết phải thấy được đất nước và thế hệ trẻ đang trông chờ ở họ. Bởi vậy, mỗi nhà giáo cần phát huy nội lực của mình mới chủ động đáp ứng được những nhu cầu thay đổi của xã hội, đất nước.
Hình ảnh trong buổi tọa đàm người thầy đổi mói sáng tạo thời kỳ 4.0