NHỮNG MẪU CÂU TIẾNG ANH THÔNG DỤNG TRONG EMAIL

0
6741

Ngày viết: 22/4/2019

Khi bạn làm việc với đối tác nước ngoài, soạn thảo một email chuẩn mực, chuyên nghiệp không phải là chuyện dễ dàng. Đặc biệt, viết email bằng tiếng Anh sẽ là thử thách khó khăn hơn nữa. Hãy cùng tham khảo những mẫu câu thông dụng trong viết email sau:

  1. Trình bày lý do viết email

 Sau phần chào hỏi thông thường, bạn nên trình bày lí do viết email ở đoạn mở đầu. Một số mẫu câu bạn có thể áp dụng là:

– I am writing to you regarding…/ in connection with…

Tôi viết email này để liên hệ về vấn đề…

 – Might I take a moment of your time to…

Xin ông / bà / công ty cho phép tôi… (đây là cách viết rất trang trọng, thường dùng trong lần đầu tiên liên hệ với đối tác)

– I am writing this letter to inform you that…

 Tôi viết thư này xin thông báo với bạn rằng…

– I am contacting you for the contract…

Tôi liên hệ với bạn vì hợp đồng…

  1. Đưa ra lời đề nghị, yêu cầu

 Là một trong hai nội dung phổ biến nhất khi viết email thương mại bằng tiếng Anh, lời đề nghị, yêu cầu trong email cần phải lịch sự, chuyên nghiệp và rõ ràng để tránh nhầm lẫn. Bốn mẫu câu thông dụng gồm:

– Would you mind…? / Would you be so kind as to…?

Xin ông/ bà/ công ty vui lòng…

– We are interested in…and we would like to…

Chúng tôi rất quan tâm đến… và muốn…

– I would appreciate it / be grateful if you could send more detailed information about…

Tôi rất cảm kích nếu ông/ bà/ công ty có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về…

 – We carefully consider…and it is our intention to…

Chúng tôi đã cẩn thận xem xét… và mong muốn được…

  1. Xin lỗi người nhận email

 Trong quá trình cộng tác, kinh doanh, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn. Để đưa ra lời xin lỗi chân thành nhưng vẫn chuẩn mực, bạn có thể tham khảo:

 – We regret / are sorry to inform you that…

Chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng…

 – Please accept our sincere apologies for…

Xin hãy chấp nhận lời xin lỗi chân thành về…

– We truly understand and apologize for…you are given due to…

Chúng tôi hoàn toàn hiểu và xin lỗi về những bất tiện đã gây ra cho quý khách do…

  1. Đề cập đến tài liệu đính kèm

 Thông thường khi gửi email thương mại, chúng ta rất hay đính kèm các tài liệu liên quan. Để thông báo, nhắc nhở người nhận không bỏ sót phần này, bạn nên nói:

 – Please find attached…

Xin lưu ý đến….đã được đính kèm trong email.

 – Attached you will find…

Bạn sẽ tìm thấy…được đính kèm trong email này.

– I am sending you…as an attachment

Tôi đã đính kèm…

  1. Kết thúc email

 Cuối cùng, để tỏ rõ thiện chí, bạn không nên kết thúc email thương mại bằng một lời chào đơn giản. Thay vào đó, hãy giữ liên lạc với người nhận theo các cách như:

– Should you need any further information, please do not hesitate to contact me.

Nếu có bất kỳ vấn đề gì, xin đừng ngần ngại liên hệ với tôi.

 – We appreciate your help in this matter and look forward to hearing from you soon.

Rất cảm ơn sự giúp đỡ của bạn và mong nhận được hồi âm sớm.

– I trust the above detail resolves your queries. Please feel free to contact us if we can be of further assistance 

Tôi hy vọng email này đã giải đáp thắc mắc của bạn. Nếu chúng tôi có thể giúp đỡ gì thêm, xin hãy liên hệ.

Tác giả: Phạm Việt Đức

BÌNH LUẬN