Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non

0
174

KHOA GIÁO DỤC MẦM NON

Giảng viên trường Cao Đẳng Sư Phạm Điện Biên tham gia tập huấn chuyên đề: “Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non”

Tin và ảnh: Vũ Thị Thanh Tâm

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó bao gồm lĩnh vực giáo dục mầm non. AI mang lại những cơ hội mới để nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, giúp các nhà giáo dục tiếp cận các phương pháp tiên tiến nhằm tối ưu hóa quy trình học tập và giảng dạy cho trẻ. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng của AI trong giáo dục mầm non, cần có sự hiểu biết sâu rộng về công nghệ này và cách áp dụng vào thực tế.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức tập huấn chuyên đề: “Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non” với thời gian 3 ngày: 24/8, 31/8 và 7/9 với các nội dung cụ thể như sau:

Giới thiệu về AI và tiềm năng ứng dụng trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học: Tổng quan về AI và úng dụng trong giáo dục; Giới thiệu về các thuật toán cơ bản của AI; Thực hành tìm kiếm thông tin, ý tưởng nghiên cứu bằng công cụ AI.

Ứng dụng AI trong tạo học liệu và tài liệu nghiên cứu khoa học: Ứng dụng AI trong nghiên cứu tổng quan tài liệu và xây dựng học liệu; Sử dụng AI trong xây dựng nội dung học tập tùy chỉnh và phân tích dữ liệu học tập; Thực hành sử dụng AI trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy; Tạo slides bài giảng và tìm kiếm tài liệu nghiên cứu bằng AI; Sử dụng AI để xây dựng kế hoạch bài dạy và đề cương môn học.

Ứng dụng AI trong hoạt động giảng dạy, kiểm tra đánh giá và viết bài báo khoa học: AI hỗ trợ giảng dạy và đánh giá học sinh; Sử dụng AI để viết và phân tích bài báo khoa học.

Phân tích dữ liệu và nghiên cứu khoa học với AI: AI hỗ trợ phân tích dữ liệu định lượng và định tính; Ứng dụng AI trong phân tích dữ liệu nghiên cứu khoa học.

Tích hợp AI trong các bước của nghiên cứu khoa học: Sử dụng AI trong xử lý dữ liệu và viết bàn luận, kết luận; Thực hành.

Để đảm bảo cập nhật các nội dung lớp tập huấn của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Cao đẳng sư phạm Điện Biên đã cử giảng viên tham gia. Sau lớp tập huấn Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, tập huấn lại cho toàn bộ tập thể giảng viên của trường. Qua đó mọi giảng viên đều nắm bắt, nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật, bổ sung cho các bài giảng trong quá trình đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non của nhà trường và cho các lớp bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ CBQL, GVMN tại các cơ sở GDMN.

 Tham gia lớp tập huấn tạo cơ hội giao lưu học tập, chia sẻ kinh nghiệm giúp giảng viên nhà trường cập nhật kiến thức mới, nâng cao năng lực sử dụng AI để không chỉ đáp ứng yêu cầu của thời đại số hóa mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của giáo dục mầm non.

Hình ảnh tại lớp tập huấn của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

BÌNH LUẬN