Nghiên cứu khoa học công nghệ trong dạy học – nâng cao chất lượng đào tạo của trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên

0
12

Nghiên cứu khoa học (NCKH) không chỉ giúp củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên mà còn mang lại nhiều thành quả quan trọng. Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ dưới hình thức các đề tài nghiên cứu, tài liệu biên soạn, sáng kiến, tác phẩm nghệ thuật và báo cáo đăng trên các tạp chí, kỷ yếu hội thảo trong nước và quốc tế đã được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập tại Nhà trường.

Thực tế đã chứng minh rằng sự trưởng thành của trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên gắn liền với việc thực hiện thành công các nhiệm vụ NCKH và giáo dục đào tạo. Thông qua hoạt động NCKH, cán bộ và giảng viên của trường đã phát huy khả năng biên soạn tài liệu, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, và cách thức kiểm tra đánh giá học sinh. Các sản phẩm NCKH của giảng viên trường đã trở thành những tài liệu hữu ích cho giảng dạy và học tập. Những kết quả từ các công trình nghiên cứu đã góp phần làm sáng tỏ các vấn đề lý luận, tổng kết thực tiễn và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo, đặc biệt là việc kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn trong quá trình giảng dạy.

Hằng năm, trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đều ban hành Kế hoạch hoạt động NCKH và viết sáng kiến. Trên cơ sở đó, các giảng viên lựa chọn đề tài nghiên cứu và tài liệu biên soạn, sau đó đăng ký để Nhà trường xét duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Tháng 9 năm học 2024 – 2025, Nhà trường đã thành lập Hội đồng nghiệm thu đề cương và cho phép triển khai nghiên cứu 19 đề tài NCKH cùng 01 tài liệu biên soạn. Các đề cương đều tập trung bổ sung lý luận và đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn trong hoạt động giảng dạy, đảm bảo tính thực tiễn và hiệu quả cao, gắn kết giữa nghiên cứu và thực hành.

Công tác đánh giá, nghiệm thu các đề cương đề tài NCKH và tài liệu biên soạn được tiến hành chặt chẽ và khoa học, từ đó nâng cao chất lượng nghiên cứu, đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Tác giả: Phan Thị Thu Hương

BÌNH LUẬN