Những kết quả nổi bật về triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn trường CĐSP Điện Biên nhiệm kỳ 2022-2024

0
25

 Giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Mục đích để nâng cao nhận thức chính trị lý tưởng, hoài bão và khát vọng cho đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới. Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn trường CĐSP Điện Biên đã có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực nhằm không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị- tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trong đoàn trường và đạt nhiều kết quả nổi bật như sau:

Thứ nhất: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đoàn trường triển khai đồng bộ và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ đoàn. Các giá trị, chuẩn mực trong hành vi, ứng xử của ĐVTN được Đoàn trường xây dựng và triển khai có hiệu quả. Trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước của đội ngũ cán bộ đoàn đã được nâng lên. Các hoạt động tuyên truyền, thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được tổ chức phong phú, hấp dẫn. Việc tổ chức học tập chuyên đề hằng năm được Đoàn trường thực hiện nghiêm túc với nhiều cách làm mới. Hoạt động tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác được triển khai sâu rộng với rất nhiều hoạt động như: Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác – Lòng ta trong sáng hơn”; cuộc thi “Cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chiến thắng Điện Biên Phủ”. Tuyên dương 28 “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp trường; xét chọn 04 thanh niên tuyên dương cấp tỉnh. Giao lưu văn nghệ “Đảng và Bác trong trái tim tuổi trẻ”. Tham gia Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”. Duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo lời Bác” trên Website trường CĐSP Điện Biên….

Ảnh 1: Các đội thi “Cuộc thi giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chiến thắng Điện Biên Phủ” tham gia chụp hình

Thứ hai: Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng và đổi mới về nội dung, phương thức, qua đó nhận thức, bản lĩnh chính trị của ĐVTN được nâng lên. Đoàn trường tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ năng nhận diện và đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch trên không gian mạng; duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Lý luận trẻ. Việc tổ chức nghiên cứu, tìm hiểu chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; học tập các bài lý luận chính trị, các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp được triển khai hiệu quả với nhiều hình thức sáng tạo, đa dạng, hiện đại, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia: 100% ĐVTN được học tập các bài lý luận chính trị, các quan điểm, chủ trương của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Điện Biên lần thứ XII. 100% ĐVTN tham gia kiểm tra học tập nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Câu lạc bộ Lý luận trẻ tổ chức toạ đàm “Giải pháp giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN trường CĐSP Điện Biên trên không gian mạng”. Đoàn trường có 07 ĐVTN tham gia cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, có 02 bài được lựa chọn gửi Tỉnh đoàn.

Ảnh 2: ĐVTN trường CĐSP Điện Biên tham gia học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII

Thứ ba: Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho ĐVTN được triển khai hiệu quả, tạo dấu ấn xã hội rõ nét. Các đợt sinh hoạt chính trị cao điểm được tổ chức nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, đất nước, của tỉnh, của Đoàn, Hội đã tác động tích cực đến nhận thức của ĐVTN. Nhiều hoạt động, sản phẩm tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử được xây dựng với nội dung, phương thức hiện đại, phù hợp với nhu cầu của ĐVTN, đem lại hiệu quả tích cực. Phòng làm việc của Đoàn thực hiện treo bản đồ Việt Nam. Các hoạt động về nguồn, đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa có sức lan tỏa sâu rộng trong ĐVTN: Chương trình “Hành trình về nguồn, đến với địa chỉ đỏ”, Tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia A1, nghĩa trang Him Lam, nghĩa trang Độc lập, Tông Khao. 100% ĐVTN nhà trường tham gia cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam “Điện Biên Phủ – Khát vọng non sông”. Tham dự Hội thảo Quốc gia: “Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (Đoàn trường có 02 bài viết đăng trong Kỷ yếu). Tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ Đảng và Bác trong trái tim tuổi trẻ, giao lưu văn nghệ với Quân đoàn 12; giao lưu thể thao giữa các chi đoàn. Tích cực tham gia các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban, năm Du lịch Quốc gia – Điện Biên, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ảnh 3,4: ĐVTN trường CĐSP Điện Biên tham gia hành trình đến với địa chỉ đỏ

Thứ tư: Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐVTN được được quan tâm, chú trọng. Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” được triển khai đồng bộ với những tiêu chí cụ thể phù hợp với ĐVTN sư phạm. Thông tin tích cực được tăng cường, trong đó chú trọng tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Đoàn trường tổ chức tuyên dương 5  ; 01 giảng viên trẻ tiêu biểu được tuyên dương cấp tỉnh. Tổ chức toạ đàm “Nữ sinh Sư phạm – tình yêu và cuộc sống”. Phát động “Tuần lễ áo dài” – nét đẹp nữ sinh Sư phạm Điện Biên nhân kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam. Thực hiện công trình thanh niên chào mừng 60 năm thành lập trường: Vẽ tranh tường với chủ đề “Đoàn như một người bạn sống cùng tôi một đời tuổi trẻ”. Tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên năm 2023 với thông điệp: “Sách – Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”….

Ảnh 5: Đoàn trường CĐSP Điện Biên tổ chức lễ tuyên dương nhà giáo trẻ tiêu biểu và sinh viên sư phạm điển hình

Thứ năm: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”: Đoàn trường tập trung đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để tạo thuận lợi tốt nhất cho ĐVTN tiếp cận. Nội dung giáo dục pháp luật được biên tập theo hướng cô đọng, có trọng tâm, ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Kết hợp tuyên truyền trực tiếp với niêm yết các quy định pháp luật tại trường, tủ sách pháp luật, tờ gấp, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Đoàn trường đặc biệt chú trọng, phát huy các hình thức tuyên thông qua trang thông tin điện tử và các mạng xã hội bởi đây là kênh tuyên truyền có sức lan tỏa cao, phù hợp với phát triển công nghệ và ĐVTN trẻ tuổi như: Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. Tổ chức Hội thi “Tìm hiểu pháp luật”. Tổ chức tuyên truyền về Luật Thanh niên và chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030; tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ….Công tác phối hợp với các đơn vị trên địa bàn thành phố, đơn vị trong Trường để giáo dục pháp luật cho ĐVTN được thực hiện tốt, nhịp nhàng. Đoàn trường phối hợp với công ty Linh Nam tổ chức chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” và tập huấn kiến thức cơ bản về an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông. Hướng dẫn ĐVTN chủ động cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại. Tổ chức tọa đàm: “Vai trò của thanh niên trong thúc đẩy bình đẳng giới”. Phối hợp với phòng CTSV-ĐBCL Nhà trường thực hiện 6 đợt kiểm tra nội, ngoại trú. Các hoạt động trên đã góp phần hình thành thói quen sống, làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật, chấp hành nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị và địa phương của ĐVTN.

Ảnh 6: Ban tổ chức chụp ảnh cùng các đội thi “Tìm hiểu pháp luật

Với các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng của Đoàn trường đã tạo môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách cho ĐVTN./.

 Tác giả: Hà Thị Kim Tuyến

BÌNH LUẬN