Tổng kết chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập của Đoàn trường CĐSP Điện Biên nhiệm kỳ 2022 – 2024

0
20

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh. Trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên”. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với tư cách là một tổ chức đoàn thể xã hội rộng lớn thay mặt cho đông đảo thanh niên, gần gũi với thanh niên bởi sự gắn bó lâu dài. Trong thời gian qua, Đoàn các cấp luôn quan tâm, chăm lo đến các thế hệ thanh niên, luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm của các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Việc thực hiện các chương trình đồng hành với thanh niên càng được quan tâm, đẩy mạnh thành các cao trào tạo sức lan tỏa mạnh mẽ phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù công tác Đoàn, phong trào thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

           Trong nhiệm kỳ 2022 – 2024, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ các dân tộc toàn tỉnh, Đoàn Trường CĐSP Điện Biên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả đồng hành cùng thanh niên, đặc biệt là chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập đã được triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, sáng tạo và phù hợp với đoàn viên thanh niên sư phạm.

  Nổi bật là phong trào “Sinh viên 5 tốt”, hàng năm, phong trào này luôn thu hút và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo sinh viên trong trường. Danh hiệu này là minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng rèn luyện bản thân trong mỗi sinh viên. Ngay từ đầu năm, bám sát nội dung phong trào, Đoàn Trường đã phổ biến các tiêu chuẩn, hướng dẫn xét chọn danh hiệu tới các sinh viên và tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm để sinh viên phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Trong nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có 3 tập thể “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; 33 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; và 145 “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, đây cũng là cơ sở quan trọng cho việc xét học bổng, du học, tuyển dụng. Tất cả sinh viên đã đạt danh hiệu đều được hỗ trợ, kết nối, phát huy sau tuyên dương: Thăm quan Trường Mầm non Tư thục Rainbow; Trường Mầm non Tư thục Việt – Mỹ; Nhóm trẻ Đam mê; Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tâm lý giáo dục Lâm Viên… Những hoạt động hỗ trợ kết nối thăm quan tại các cơ sở giáo dục này một lần nữa giúp sinh viên thêm yêu nghề, yêu trẻ, vững tin vào tri thức mà mình đã được học tập tại trường.

 Ngoài danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, Đoàn Trường còn trao tặng danh hiệu “Sinh viên Sư phạm điển hình” cấp trường cho sinh viên. Để đạt danh hiệu “Sinh viên Sư phạm điển hình” mỗi sinh viên phải cố gắng nỗ lực hết mình và đạt kết quả cao một trong 3 lĩnh vực: Điển hình trong lĩnh vực học tập – Nghiên cứu khoa học; Điển hình trong lĩnh vực xung kích, tình nguyện; Điển hình trong lĩnh vực văn hoá văn nghệ – thể dục thể thao. Trong nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường CĐSP Điện Biên có 25 cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên sư phạm điển hình” cấp trường. Danh hiệu này không chỉ thúc đẩy sinh viên hăng say học tập, tự hào về nghề mình đã chọn mà còn góp phần xây dựng hình ảnh sinh viên Trường CĐSP Điện Biên tài năng, có tinh thần trách nhiệm cao với xã hội và tích cực đóng góp công sức, trí tuệ cho giai đoạn phát triển mới của nhà trường.

Ảnh 1: Lễ tuyên dương danh hiệu sinh viên sư phạm điển hình

Ảnh 2: Hành trình sinh viên 5 tốt

Đoàn trường CĐSP Điện Biên nhận định rõ: Công tác thanh niên không chỉ mang tính dân tộc, quốc gia mà hiện nay nó còn mang tính khu vực và quốc tế sâu sắc, trong hành trang hội nhập của sinh viên thì ngoại ngữ và tin học là chìa khoá để mở ra cơ hội. Vì vậy, trong giai đoạn 2022- 2024, Đoàn trường CĐSP Điện Biên đã chú trọng trong việc tạo môi trường cho sinh viên học tập và nâng cao năng lực ngoại ngữ và tin học cho sinh viên. Từ đó, câu lạc bộ tiếng Anh được thành lập và duy trì sinh hoạt 1 lần/ tuần, đã và đang trở thành nơi giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện các kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho sinh viên; là địa chỉ tư vấn phương pháp học và bồi dưỡng những sinh viên có năng lực tham gia các cuộc thi do Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn phát động. Góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kì hội nhập, tạo nên cộng đồng học tập ngoại ngữ trong sinh viên. Đoàn trường còn tổ chức, khuyến khích các hoạt động thúc đẩy việc nâng cao khả năng ứng dụng, công nghệ thông tin cho sinh viên, trong đó nổi bật là diễn đàn “ Sáng tạo trong thiết kế bài giảng với ứng dụng Canva trong giáo dục mầm non” đây là ứng dụng tuyệt vời trong thiết kế bài giảng, tạo sản phẩm sáng tạo với hình ảnh, video đồ hoạ phong phú. Đoàn trường cũng đã phối hợp với Thư viện – trung tâm hỗ trợ học tập sử dụng hiệu quả thư viện số trong tìm kiếm nhanh chóng, dễ dàng nhiều loại tài liệu khác nhau phục vụ nhiệm vụ học tập và nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao hiệu quả tự học, tự nghiên cứu cho đoàn viên thanh niên trong thời đại 4.0.

Ảnh 3: Hoạt động“ Sáng tạo trong thiết kế bài giảng với ứng dụng Canva trong giáo dục mầm non”

Bên cạnh đó, Đoàn trường còn tổ chức nhiều cuộc thi học thuật cho sinh viên, gắn liền với chuyên ngành đào tạo, là điều kiện và môi trường để đoàn viên sinh viên có thể tiếp tục phát huy khả năng, khẳng định giá trị bản thân, góp phần tạo ra những thế hệ vừa “hồng” vừa “chuyên”:

Theo thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT về Chương trình làm quen với Tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, nêu rõ: “Giáo viên người Việt Nam có bằng cao đẳng trở lên ngành Giáo dục mầm non, có chứng chỉ năng lực Tiếng Anh bậc 4 trở lên” đủ điều kiện để tham gia giảng dạy Tiếng Anh cho trẻ mầm non ở lứa tuổi từ 3 đến 5 tuổi. Trên cơ sở phân tích điều kiện thực tiễn, Đoàn trường đã tổ chức Cuộc thi “Hát các bài hát thiếu nhi bằng Tiếng Anh” cho đoàn viên sinh viên. Cuộc thi chia làm 2 vòng đó là vòng Sơ khảo và vòng Chung kết. Thể loại là thi hát (nội dung bài hát phải phù hợp với thiếu nhi, khuyến khích các bài phù hợp với trẻ mầm non 5-6 tuổi, mang tính giáo dục cao; các bài dự thi của các đội bắt buộc phải có phụ hoạ như: biểu diễn, nhảy, múa, diễn theo kịch bản…). Các bài hát thường dễ ghi nhớ, vì vậy sinh viên có thể ghi nhớ các quy tắc ngữ pháp và từ vựng. Bên cạnh đó, sự kết hợp của lời bài hát và giai điệu giúp sinh viên dễ dàng ghi nhớ từ vựng nhanh hơn so với việc học các từ đơn lẻ. Cuộc thi trở thành sân chơi bổ ích giúp sinh viên nâng cao năng lực ngoại ngữ, đáp ứng hội nhập và phát triển.

Ảnh 4: Cuộc thi “Hát các bài hát thiếu nhi bằng Tiếng Anh”

Dựa trên thế mạnh của đoàn viên sinh viên nhà trường, Đoàn trường đã tổ chức cuộc thi “Làm tranh sáng tạo từ sỏi, đá và rác thải nhựa để trang trí lớp học mầm non sau một thời gian ngắn tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu Đoàn viên sinh viên ngành Mầm non thu gom sỏi đá, túi linon và các rác thải khác để tạo ra những bức tranh có kích thước 40x60cm. Kết quả, có 37 sản phẩm tranh sáng tạo của gần 100 tác giả và nhóm tác giả tham gia cuộc thi. Ban Giám khảo đã chọn ra 15 sản phẩm xuất sắc vào vòng trong. Tại vòng chung kết ngày 03/04/2023, các em sinh viên đã thể hiện được kĩ năng, kĩ xảo cũng như tình yêu trẻ thơ qua phần thuyết trình và sản phẩm khéo léo của mình. Kết thúc buổi thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba, 01 giải ấn tượng và 01 giải được yêu thích nhất qua mạng xã hội.. Các sản phẩm tranh của các thí sinh đã được Ban tổ chức dùng triển lãm, thực hiện công trình thanh niên “Không gian tuổi trẻ sáng tạo”. Hoạt động giúp kích thích khả năng sáng tạo của sinh viên, phát triển kỹ năng nghề nghiệp. Là tiền đề để sinh viên khi ra trường có thể áp dụng thực tiễn trong quá trình làm việc tại các cơ sở ở địa phương, nhân rộng ra cộng đồng xã hội.

Ảnh 5: Cuộc thi “Làm tranh sáng tạo từ sỏi, đá và rác thải nhựa để trang trí lớp học mầm non

          Tiếp tục đồng hành với sinh viên trong học tập. Đoàn trường đã tổ chức Cuộc thi “Dàn dựng các tiết mục văn nghệ cho trẻ mầm non”. Hội thi đã thu hút được 8 đội thi với 156 thí sinh tham gia, tối thiểu mỗi đội là 15 thí sinh, tối đa là 30 thí sinh. Chủ đề thi dàn dựng các tiết mục văn nghệ cho trẻ mầm non: Các đội thi có thể lựa chọn các tiết mục để diễn trong các ngày lễ, ngày hội ở trường mầm non trong dịp Tết Trung thu, Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tết Nguyên đán, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày phụ nữ quốc tế,…các tiết mục được dàn dựng công phu, đẹp mắt mà không kém phần chuyên nghiệp. Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã trao thưởng 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và các giải thưởng phụ cho các đội thi, từng thành viên của đội sẽ được giấy chứng nhận giải theo cá nhân. Đây là hoạt động lần đầu tiên diễn ra tại Trường CĐSP Điện Biên. Việc tổ chức hoạt động này giúp kích thích khả năng tư duy sáng tạo, mở rộng kiến thức đã được học, là tiền đề để sinh viên khi ra trường có thể áp dụng thực tiễn trong quá trình làm việc.

         Nằm trong chuỗi các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, trong nhiều năm qua, Trường CĐSP Điện Biên luôn đồng hành cùng thí sinh thông qua các hoạt động như tiếp sức mùa thi, tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh…. Trong các kỳ thi Tốt nghiệp THPT từ năm 2022 đến nay, Đoàn trường CĐSP Điện Biên đã phối hợp với các đơn vị đóng trên địa bàn hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong suốt kỳ thi. Các tình nguyện viên trực tại điểm thi luôn sẵn sàng hỗ trợ thí sinh, phụ huynh khi cần. Đội tình nguyện viên đã hỗ trợ thí sinh như về đồ ăn sáng, nước uống, bút viết, phương tiện di chuyển. Đoàn trường đã xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền, báo tường, các khẩu hiệu, để động viên tinh thần cho các thí sinh. Cùng với đó, lực lượng thanh niên tình nguyện đã phối hợp lực lượng Công an hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực điểm thi và ngã tư trục đường 7/5 của tỉnh. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh dự thi đạt kết quả cao nhất, tạo ấn tượng tốt đẹp về sinh viên trướng CĐSP Điện Biên. Đoàn trường cũng tổ chức hỗ trợ cho thí sinh thi năng khiếu ngành giáo dục mầm non tại trường với các hoạt động thiết thực như tặng nước uống, hướng dẫn thí sinh di chuyển thuận lợi đến các phòng thi, tạo tâm lý yên tâm, gần gũi cho các thí sinh khi lần đầu tiên đến với trường CĐSP Điện Biên.

Ảnh 6: Chương trình tiếp sức mùa thi tại trường THPT thành phố Điện Biên Phủ

            Trong nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường đã rất tích cực tham gia xây dựng môi trường học đường lành mạnh, trường học thân thiện, sinh viên tích cực, thi trung thực, không gian lận thi cử; vận động sinh viên có nguy cơ bỏ học không bỏ học; cổ vũ, động viên, khuyến khích, hỗ trợ thanh niên học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Đoàn trường chủ động vận động nguồn lực xã hội để duy trì và phát huy hiệu quả học bổng “Tiếp sức đến trường” hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Có 40 suất học bổng của các đơn vị tài trợ cho Tân sinh viên K25, K26 với tổng trị giá các học bổng là 50.000.000, các suất học bổng được trao tặng trực tiếp. Đoàn trường vận động 10 sinh viên có nguy cơ bỏ học không bỏ học; có 5 giảng viên trẻ hoàn thành chương trình thạc sĩ; 04 cán bộ đoàn hoàn thành chương trình trung cấp Lý luận chính trị.

Ảnh 7: Trao quà cho sinh viên nghèo vượt khó trong chương trình “Chào tân sinh viên” của nhà trường

Khi nói về nhiệm kỳ 2022 – 2024, đồng chí Trần Thanh Bắc – Bí thư Đoàn trường không khỏi xúc động mà bày tỏ “Nhiệm kỳ 2022 – 2024 là giai đoạn bùng nổ, Đoàn trường đã chủ động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, tạo môi trường thu hút đông đảo sinh viên và cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ tham gia phát huy kiến thức, kỹ năng trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Đoàn trường luôn phát huy vai trò tiên phong, đồng hành sát cánh với thanh niên nhà trường trên mặt trận học tập và cuộc sống”. Sinh viên nhà trường thì vô cùng vui mừng và phấn khởi trong không khí chào mừng Đại hội Đoàn trường nhiệm kỳ 2024 – 2027. Nhìn lại một kỳ Đại hội đã qua, sinh viên Lò Thị Khánh Huyền (K25MN6) niên khoá 2022 – 2025 phát biểu “Từ khi vào trường đến nay, không có giây phút nào em cảm thấy lạc lõng; dù môi trường học tập chuyên nghiệp vất vả và khó khăn hơn so với các bậc học phổ thông, nhưng em và các bạn luôn nhận được sự quan tâm của Nhà trường, sự đồng hành của Đoàn trường, nhất là sự hỗ trợ và kết nối trong học tập đã giúp em vững bước và đạt được nhiều thành tựu trong học tập và rèn luyện”.

Ảnh 8: Lễ đón nhận danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ”

 Có thể nói, trong nhiệm kỳ 2022 – 2024 Đoàn trường đã phát huy được vai trò to lớn của mình trong đồng hành và hỗ trợ sinh viên, thanh niên và giảng viên trẻ nhà trường trong học tập. Việc tổ chức luôn có sự sáng tạo gắn thực tiễn với những yêu cầu chỉ đạo của Đoàn cấp trên, đòi hỏi của đoàn viên sinh viên sư phạm, trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trường CĐSP Điện Biên.

Người viết bài: Đàm T Mai Thương

BÌNH LUẬN