Sinh viên năm 2 (k26) tích cực thực hành chuyên môn trong học phần phương pháp phát triển ngôn ngữ

0
14

Tin và ảnh: Đinh Thanh Hương

 Trong Chương trình đào tạo trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non, học phần phương pháp phát triển ngôn ngữ được thực hiện giảng dạy vào kì 1 năm thứ 2 thuộc năm học 2024 – 2025 dành cho sinh viên K26MN.

Phát triển ngôn ngữ là một trong năm lĩnh vực phát triển của trẻ mầm non. Đây là lĩnh vực rất đặc biệt bởi nếu không có ngôn ngữ trẻ mầm non không thể tiếp cận được nội dung kiến thức của các hoạt động học trong nhà trường.

Đối với sinh viên mầm non, học phần phương pháp phát triển ngôn ngữ là một trong số các học phần nằm trong lĩnh vực này. Đây cũng là một học phần rất quan trọng. Bởi học phần cung cấp cho các em rất nhiều kiến thức liên quan đến ngôn ngữ cho trẻ các lứa tuổi (từ tuổi nhà trẻ 24- 36 tháng đến tuổi mẫu giáo lớn 5-6 tuổi). Đặc biệt với khung bài soạn tiết Nhận biết – nhà trẻ 24- 36 tháng đến tiết Làm quen chữ cái mới; tiết Tập tô đồ chữ cái – mẫu giáo lớn 5-6 tuổi, sinh viên cần nắm chắc kiến thức mới biết cách soạn giáo án và tập giảng trên lớp đạt hiệu quả.

Là một trong số các giảng viên được phân công giảng dạy học phần này cho sinh viên K26MN, bản thân tôi nhận thấy các em sinh viên có rất nhiều cố gắng trong việc thực hiện các yêu cầu bắt buộc khi soạn giáo án và tập giảng học phần này. Từ việc các em chuẩn bị soạn bài, chuẩn bị đồ dùng trực quan cho từng hoạt động học đến việc nghiêm túc thực hiện các yêu cầu trên các tiết dạy thực hành: làm giáo viên dạy, làm trẻ giả định hay hỗ trợ cho bạn trong nhóm, trong tổ hoàn thành tiết dạy. Từ việc các em trao đổi với giảng viên giảng dạy học phần để chuẩn bị đồ dùng trực quan cho tiết học đến việc các em chuẩn bị đồ dùng cá nhân đầy đủ, chính xác và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Có lẽ đối với các học phần phương pháp, sinh viên bắt đầu học và tập giảng

thực hành đều không tránh khỏi bỡ ngỡ và thiếu sót. Nhưng tôi tin rằng với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, mỗi sinh viên sẽ tiến bộ trong từng giờ giảng tập. Qua đó, giúp các em tích lũy dần kinh nghiệm, có thêm nền tảng vững chắc về kiến thức, kỹ năng, tự tin và bản lĩnh khi ra thực hành thực tập tại các cơ sở giáo dục mầm non trong tỉnh.

BÌNH LUẬN