PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC QUẢN TRỊ CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ TRƯỜNG MẦM NON ĐỂ THỰC HIỆN ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

0
132

Trong những năm gần đây hệ thống giáo dục mầm non của nước ta đã có những thay đổi cơ bản, làm cho phương thức quản trị nhà trường như trước đây không còn thích hợp nữa, cần phải có những thay đổi để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xã hội và xu thế của thời đại. Khả năng tự đổi mới mình trở thành khả năng sống còn của mọi trường, trong đó quan trọng nhất là đổi mới thiết chế quản trị nhà trường. Quản trị trường mầm non là hoạt động của người hiệu trưởng nhằm tác động có định hướng đến các hoạt động giáo dục trong nhà trường mầm non, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà trường, tuân thủ các quy định của pháp luật để đạt mục tiêu yêu cầu đặt ra, cùng phải giải quyết những vấn đề giống nhau nhưng các trường mầm non phải có những cách giải quyết khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non còn có một số hạn chế nhất định. Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như công tác bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý trường mầm non; môi trường tạo động cơ và điều kiện thực thi năng lực…Vì vậy, phát triển năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý trường mầm non có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay

Có nhiều quan điểm dựa trên các căn cứ khác nhau để phân loại các biện pháp phát triển năng lực của một đối tượng, một lĩnh vực nào đó nói chung và biện pháp phát triển năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý trường mầm non nói riêng. Trên cơ sở lý luận về năng lực quản trị nhà trường và thực trạng năng lực quản trị nhà trường của đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường mầm non tỉnh Điện Biên, bài viết xác định một số biện pháp phát triển năng lực quản trị cho cán bộ quản lý trường mầm non như sau:

Một là, Bồi dưỡng phát triển nâng cao năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý trường mầm non

Căn cứ vào đặc trưng của người cán bộ quản lý trường mầm non (đã được đào tạo nhưng chưa đầy đủ, chưa theo kịp yêu cầu đổi mới giáo dục; không có điều kiện tham gia đào tạo cơ bản…), cần tổ chức các hoạt động bồi dưỡng nhằm bổ sung, nâng cao năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý trường mầm non.

Nội dung bồi dưỡng cần được xây dựng dựa trên căn cứ là 7 tiêu chí về năng lực quản trị nhà trường được quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT. Nội dung bồi dưỡng nâng cao năng lực quản trị nhà trường của cán bộ quản lý trường mầm non bao gồm: Tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường; Quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ em; Quản trị hoạt động giáo dục trẻ; Quản trị nhân sự nhà trường; Quản trị tài chính nhà trường; Quản trị chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường; Thực hiện dân chủ trong nhà trường; Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường; Phối hợp giữa nhà trường, gia đình, địa phương trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hai là, Xây dựng môi trường tác động tạo động lực áp dụng năng lực quản trị nhà trường trong thực tiễn quản trị nhà trường

Đây là biện pháp tác động vào động lực, vào mong muốn áp dụng kiến thức, kỹ năng đã lĩnh hội vào thực tiễn công tác để đạt được kết quả thực thi công việc cao hơn. Các cán bộ quản lý trường mầm non có kiến thức, kỹ năng cần cho công việc, nhưng nếu không có động lực làm việc sẽ không chủ động áp dụng kiến thức, kỹ năng để đạt hiệu quả cao trong công việc.

Hình thành thái độ phù hợp không có nghĩa là tìm cách thay đổi thái độ của các cán bộ quản lý trường mầm non mà là tạo cho họ cơ hội để họ nhận thức được thái độ cần có, ý thức được những phẩm chất, thái độ mà họ có, có thể thể hiện trong quá trình làm việc. Việc hình thành thái độ được thực hiện thông qua hai biện pháp chính là: làm gương; tạo điều kiện để các cán bộ quản lý trường mầm non thể hiện thái độ phù hợp.

Để tác động vào thái độ của cán bộ quản lý trường mầm non, cần xây dựng môi trường tạo động lực cho cán bộ quản lý trường mầm non áp dụng năng lực quản trị nhà trường trong thực tiễn quản trị nhà trường cần có sự tham gia của nhiều chủ thể, bao gồm những biện pháp sau: Tuyên truyền vận động làm cho các cán bộ quản lý trường mầm non thấy ý nghĩa của bản thân công việc và ý nghĩa của nâng cao và sử dụng năng lực trong công việc mà họ cần thực hiện, qua đó thúc đẩy mong muốn áp dụng kiến thức, kỹ năng nâng cao chất lượng công tác quản trị nhà trường. Giúp các cán bộ quản lý trường mầm non xây dựng hình ảnh thực tế và tích cực về bản thân, qua đó đóng góp sức lực, kiến thức, kỹ năng của mình cho công việc. Xây dựng môi trường văn hoá, bối cảnh làm việc tích cực, tin tưởng lẫn nhau; những nỗ lực, đóng góp và kết quả làm việc của mọi người được ghi nhận, qua đó thúc đẩy nỗ lực và cố gắng của cán bộ quản lý trường mầm non. Khuyến khích các cán bộ quản lý trường mầm non áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn công tác thông qua các biện pháp khuyến khích như ghi nhận, chế độ đãi ngộ.

Ba là, Xây dựng cơ chế quản lý trường mầm non tạo môi trường hành động

Cán bộ quản lý trường mầm non có thể nắm vững kiến thức và kỹ năng quản trị nhà trường, mong muốn áp dụng những kiến thức và kỹ năng đó vào thực tiễn công tác, nhưng nếu cơ quan quản lý cấp trên không tạo điều kiện thì cũng không thể áp dụng vào thực tiễn để nâng cao chất lượng thực thi công việc quản trị nhà trường. Tạo môi trường hành động đề cập đến việc cơ quan quản lý cấp trên tạo điều kiện và khuyến khích đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non vận dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ mà họ đã biết làm vào công việc quản trị nhà trường. Cơ quan quản lý cấp trên có thể tạo điều kiện để các cán bộ quản lý trường mầm non có thể hành động thông qua các hoạt động như tạo điều kiện thuận lợi về thể chế, cơ sở vật chất, nguồn lực, tư liệu làm việc để cán bộ quản lý trường mầm non sử dụng kiến thức, kỹ năng, thái độ về quản trị nhà trường vào thực tiễn. Tiến hành phân công công việc và tổ chức lao động phù hợp để tạo điều kiện cho cán bộ quản lý trường mầm non sử dụng tổng hợp các kiến thức, kỹ năng và thái độ trong công việc, thay vì chỉ áp dụng những kỹ năng, kỹ thuật thuần túy.

Phát triển năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý trường mầm non là nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như bản thân đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non. Việc thực hiện đồng bộ 3 nhóm biện pháp tác động vào 3 yếu tố ảnh hưởng tới quá trình phát triển năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục theo quan điểm của Guy Le Borf sẽ góp phần phát triển năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý trường mầm non. Từ đó, góp phần phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non, đáp ứng sự nghiệp đổi mới giáo dục hiện nay.

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền

BÌNH LUẬN