Phát huy vai trò của đoàn viên sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở thời đại cách mạng công nghiệp4.0

0
430

Đoàn viên, sinh viên luôn là đội tiên phong trong mọi hoạt độngxung kích, tình nguyện,trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nội dung cơ bản, vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa là công việc tự giác, thường xuyên của đoàn viên sinh viên.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng internet và các trang mạng xã hội để đăng tải thông tin xấu, sai sự thật nhằm bóp méo, xuyên tạc gây hoang mang dư luận xã hội.Chúng tập trung đăng tải thông tin sai sự thật hoặc thông tin sai về bản chất để đánh lừa người đọc; tập trung khai thác tính lan tỏa, tương tác, chia sẻ, ẩn danh trên không gian mạng để tán phát thông tin giả mạo, thông tin thật giả lẫn lộn tác động đến niềm tin của giới trẻ; lợi dụng có các ứng dụng kết nối mạng để đưa những hình ảnh có nội dung không đúng sự thật hoặc thay đổi nội dung thông tin nhằm mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, chống đối Đảng và Nhà nước, gây hoang mang và tạo dư luận xấu. Với tư cách là “Đội dự bị tin cậy của Ðảng”, là “Cánh tay nối dài của Đảng”, thời gian qua, tuổi trẻ đoàn viên sinh viên trườngCĐSP Điện Biên luôn là lực lượng xung kích trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với tuyên truyền, học tập, rèn luyện đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, những thông tin không đúng sự thật.Tuy nhiên, vẫn còn một số đoàn viên, sinh viên chưa tìm hiểu, nhận thức đầy đủ được các vấn đề về đời sống xã hội, kinh nghiệm sống còn hạn chế, đặc điểm tâm lý lứa tuổi rất dễ nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, nhận thức về các vấn đề chính trị còn hết sức mơ hồ, lập trường tư tưởng chưa vững vàng, dễ dao động, dễ bị lôi kéo, kích động, thiếu ý thức rèn luyện bản thân, tâm lý ỷ lại, bi quan…

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển nhanh như vũ bão của internet, mạng xã hội tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã và đang triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước. Một trong những đối tượng mà các thế lực thù địch hướng tới nhiều nhất là thanh niên, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, có độ tuổi từ 18 đến 25. Đây cũng là lực lượng đông đảo, có đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, đa chiều, thường xuyên sử dụng Internet và mạng xã hội qua các kênh Zalo, Facebook, YouTube, Messenger, tiktok….

Trường CĐSP Điện Biên có hơn 90% đoàn viên sinh viên sử dụng mạng điện thoại có kết nối intenet để vào các trang mạng xã hội. Trang mạng được đoàn viên sinh viênsử dụng nhiều nhất đó là: facbook, zalo, tiktok, youtobe… Vì vậy, việc kết nối và lan tỏa những thông tin là vô cùng nhanh chóng. Chỉ cần một nút chia sẻ, một cái nhấn tay là thông tin có thể được cập nhật rất nhanh trên các trang mạng xã hội của cả nước, hoặc có thể trên toàn cầu. Vì vậy, vấn đề sử dụng mạng của đoàn viên sinh viên cũng cần được nhận thức đúng đắn trước những thông tin đó. Đặc biệt trong giai đoạn tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến vô cùng phức tạp, những bài viết chưa rõ nguồn tin, chưa có thông tin chính thống nhưng đôi khi chỉ một nút chia sẻ, một lời bình luận, một trạng thái cảm xúc của cá nhân đã vô tình tạo cơ hội cho kẻ xấu có thể xuyên tạc, bóp méo sự thật, nói xấu Đảng và Nhà nước. Vì thế, trong giai đoạn dịch Covid -19 bùng phát nhà trường liên tục cập nhật tình hình,đã ra những văn bản chỉ đạo kịp thời tới đoàn viên sinh viên trong toàn trường nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, quan điểm của Đảng trước những thế lực thù địch. Thời gian gần đây, trên thế giới đang diễn ra cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, nhà trường cũng đã ra văn bản 251/CV-CĐSP về việc nhắc nhở giảng viên, sinh viên không chia sẻ bình luậnthông tin liên quan đến cuộc xung đội vũ trang giữa Nga và Ukraine khi chưa có nguồn tin chính xác, hoặc nên cẩn trọng trước mọi thông tin. Những văn bản này nhanh chóng được triển khai đến toàn bộ đoàn viên, sinh viên trong nhà trường nắm bắt kịp thời để từ đó có cái nhìn đúng đắn trước những thông tin.

Vậy để phát huy hơn nữa vai trò của đoàn viên, sinh viên trường CĐSP Điện Biên nhằm góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường hơn nữa trong việc giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên sinh viên nhà trường

           Bồi dưỡngkiến thức lý luận chính trị, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức đa dạng:có thể tổ chức trò chơi thông qua các môn học như: Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh, pháp luật đại cương…tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng, Đoàn thanh niên nhằm thu hút đông đảo đoàn viên sinh viên nhà trường tham gia, tổ chức cuộc thi sáng tác thơ, hòm thư góp ý…

Thứ hai, đoàn viên, sinh viên cần nhận thức đúng đắn và đầy đủ trước mỗi thông tin được đăng tải trên các trang mạng xã hội

Khi truy cập vào các trang mạng xã hội có rất nhiều các thông tin, bài viết và các luồng ý kiến khác nhau. Đứng trước một thông tin, hoặc một bài viết nào đó, đoàn viên sinh viên trường CĐSP Điện Biên cần tìm hiểu và đọc thật kĩ trước khi hành động. Không nên chia sẻ những thông tin mà chưa được xác định rõ ràng, hay bài viết không chính thống, không bình luận hay đưa ra những quan điểm mang tính phiến diện làm ảnh hưởng đến nguồn tin và là sơ hở để kẻ xấu lợi dụng làm sai lệch thông tin.

           Đoàn viên sinh viên có thể chia sẻ những hoạt động rèn luyện, những hình ảnh, những câu chuyện tốt, những việc làm của các bạn trong trường đóng góp vào việc đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảnglên fanpage trườngđể mọi người chia sẻ, lan tỏa rộng rãi đến toàn xã hội.

Thứ ba, đoàn viên sinh viên cần đọc và nghiên cứu kĩ các văn bản, tránh hiện  tượng đọc qua loa, mang tính hình thức

Có rất nhiều văn bản được triển khai đến đoàn viên sinh viên nhà trường nhưng không phải sinh viên nào cũng đọc, cũng nghiên cứu một cách có ý thức. Bên cạnh những đoàn viên sinh viên tích cực nghiên cứu, góp ý thì vẫn còn một số đoàn viên sinh viên chỉ đọc lướt qua, đọc mang tính bắt buộc, thậm chí còn không đọc. Vì thế, vẫn còn có những sinh viên lơ là trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin, văn bản, chỉ thị và chỉ nghĩ đơn giản việc chia sẻ thông tin là chuyện rất bình thường, không ảnh hưởng gì đến ai nên cứ làm mà không lường trước được hậu quả.Vì vậy, để thực hiện tốt việc tự rèn luyện của bản thân, có lập trường, quan điểm rõ ràng trước mỗi thông tin, sự việc thì mỗi đoàn viên sinh viên cần nghiêm túc thực hiện nghiên cứu kĩ văn bản để nắm bắt được thông tin, nhìn nhận vấn đề và có những hành động cho phù hợp.

Thứ tư, phát huy vai trò của mỗi cá nhân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triểnmạnh mẽ đồng nghĩa với sức lan tỏa thông tin vô cùng nhanh chóng. Mỗi đoàn viên sinh viên trường CĐSP Điện Biên cần phát huy vai tròtiên phong gương mẫu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng, tích cực học tập lý luận chính trị để trang bị kiến thức, đủ cơ sở lý luận, để đấu tranh, phản bác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; xung kích trong công tác tuyên truyền, tự học tập và tích cực rèn luyện trong các hoạt động tình nguyện để lan tỏa các thông tin tốt trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời đại mới.

 Thứ năm,biểu dương các cá nhân có thành tích trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Cần kịp thời biểu dương những cá nhân có thành tích đóng góp trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác lại những quan điểm sai trái, xuyên tạc thông tin không đúng sự thật. Việc biểu dương kịp thời, đúng thời điểm sẽ là động lực để mỗi đoàn viên sinh viên cố gắng hơn nữa trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tác giả: Đào Thị Bách

BÌNH LUẬN