Đoàn Trường CĐSP Điện Biên đồng hành với thanh niên trong học tập

0
439

Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng từng khẳng định: “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh. Trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên”. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với tư cách là một tổ chức đoàn thể xã hội rộng lớn thay mặt cho đông đảo thanh niên, gần gũi với thanh niên bởi sự gắn bó lâu dài. Trong thời gian qua, Đoàn các cấp luôn quan tâm, chăm lo đến các thế hệ thanh niên, luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm của các họat động, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Việc thực hiện các phong trào, các chương trình đồng hành với thanh niên càng được quan tâm, đẩy mạnh thành các cao trào tạo sức lan tỏa mạnh mẽ phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù công tác Đoàn, phong trào thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, Đoàn Trường CĐSP Điện Biên trong thời gian qua đã tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả đồng hành cùng thanh niên, đặc biệt là chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập đã được triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, sáng tạo và phù hợp với đoàn viên thanh niên sư phạm: phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong sinh viên không ngừng được đẩy mạnh; các hoạt động hỗ trợ, kết nối, phát huy cho sinh viên 5 tốt sau tuyên dương được tăng cường; các hoạt động hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học được nâng cao; hoạt động nâng cao nghiệp vụ cho giảng viên trẻ được thực hiện bài bản có trọng tâm, trọng điểm.

Ảnh 1: Đ.c Nguyễn Thị Tuyết Mai – Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng chúc mừng sinh viên nhà trường

Ảnh 2: Đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng “Sinh viên 5 tốt” năm 2022

Đoàn trường đã triển khai sâu rộng phong trào “Sinh viên 5 tốt”, cụ thể: Đoàn trường thường xuyên tuyên truyền các gương điển hình và tiêu chí đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” trên website của nhà trường, fanpage của Đoàn thanh niên, tạp san công tác sinh viên lồng ghép với cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; tuyên truyền giới thiệu về phong trào “Sinh viên 5 tốt” và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” thông qua các hoạt động, chương trình, sự kiện của Đoàn trường; các hoạt động tạo môi trường để sinh viên tham gia phong trào cũng được thực hiện đa dạng theo các mảng nội dung đạo đức tốt, học tập tốt, rèn luyện thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt. Với những nỗ lực như vậy, trong năm 2022 trường đã có 42  sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường và 13 sinh viên đạt đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Tỉnh.

Ảnh 3: Sinh viên nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Tỉnh

Đoàn trường còn thực hiện tốt các hoạt động cung cấp thông tin, kiến thức, kinh nghiệm về chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến khởi nghiệp tại địa phương nhằm tạo điều kiện, môi trường, động lực cho sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” sau tuyên dương tiếp tục phấn đấu, tự trau rồi lý tưởng, trang bị những hành trang cơ bản để tự lập thân, lập nghiệp. Cụ thể, ngày 19/9/2022, Đoàn trường đã tổ “Hành trình sinh viên 5 tốt” với chủ đề “Start up tại sao không?” cùng sự tham gia của 32 sinh viên 5 tốt với các điểm đến: tham quan mô hình kinh tế của gia đình ông Lò Văn Oai, bản Hoong Lếch Cang, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên; Nhóm trẻ Đam Mê tại Phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ của cô giáo Nguyễn Thị Việt Anh – cựu sinh viên K16 ngành Giáo dục Mầm non, Trường CĐSP Điện Biên làm chủ; Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý – Giáo dục Lâm Viên tại phường Tân Thanh, thành Phố Điên Biên Phủ, nơi chuyên đánh giá, can thiệp cho trẻ có rối loạn phát triển.

Ảnh 4, 5: Hành trình sinh viên 5 tốt với chủ đề “Start up tại sao không?”

Đoàn trường còn khuyến khích, động viên đoàn viên thanh niên nghiên cứu khoa học, tích lũy kiến thức, phát triển và trưởng thành. Đoàn Trường đã thành lập 01 Diễn đàn ý tưởng sáng tạo, đây là nơi ĐVTN có thể chia sẻ, tham khảo kết quả ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học; tổ chức 01 chương trình gặp gỡ định hướng nội dung nghiên cứu khoa học cho ĐVTN năm học 2022-2023; tổ chức Hội thảo khoa học “Tự học và sáng tạo nâng cao kết quả học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường CĐSP Điện Biên”. Kết quả, năm học 2021 – 2022, có 6 đề tài khoa học cấp trường; 01 tài liệu; 03 sáng kiến của ĐVTN được nghiệm thu, công nhận; có 15 bài nghiên cứu được đăng trên Tạp chí khoa học có chỉ số; 33 tham luận tham gia hội thảo khoa học “Tự học và sáng tạo nâng cao kết quả học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường CĐSP Điện Biên”.

Ảnh 6: Sinh viên trình bày tham luận tại hội thảo

 

Ảnh 7: ĐVGV tham gia buổi tập huấn do Đoàn trường tổ chức

Đoàn trường cử 02 Đoàn viên tham gia học khoá đào tạo “Kỹ năng thực hành xã hội”; tổ chức 01 buổi tập huấn “Kỹ năng sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học”.

Đồng chí Trần Thanh Bắc – Bí thư Đoàn trường khẳng định “Trong thời gian qua, Đoàn trường liên tục đổi mới và đa dạng hóa các hoạt động đồng hành hỗ trợ thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trong thời gian tới, Đoàn trường sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tạo điều kiện và môi trường để thanh niên có thể tiếp tục phát huy khả năng để khẳng định giá trị bản thân, góp phần tạo ra những thế hệ vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Tác giả: Hoàng Văn Định

BÌNH LUẬN